So sánh lợi ích của năng lượng mặt trời và máy phát điện

Trong những năm trước khi mất điện người ta thương hay nhắc đến máy phát điện nhiều hơn. Cũng là trong trường hợp mất điện nhưng những năm gần đây. Người ta lại đưa lên bàn cân giữa năng lượng mặt trời và máy phát điện. Vậy thì giải pháp nào là tốt nhất, hiệu quả nhất ? Hãy cũng Ánh Dương solar tìm hiều về những ưu điểm và nhược điểm giữ năng lượng mặt trời và máy phát điện

1 Ưu điểm và nhược điểm của năng lượng mặt trời

1.1 Ưu điểm của năng lượng mặt trời

Giảm nóng

Do quá trình hoạt động của tấm pin hoàn toàn tự nhiên không gây ra chất thải. Giảm lượng khí thải và ô nhiễm từ quá trình sản xuất điện. Không gây tiếng ồn. Giảm nóng tầng trên cùng khi được chống nóng bằng tấm pin năng lượng mặt trời. Không tạo ra nhiệt độ hoặc khí thải trực tiếp trong quá trình vận hành. Hệ thống hoạt động tự động hoàn toàn không cần con người. Với công nghệ hiện đại ngày nay thì có thể sử dụng điều khiển từ xa. Chỉ cần tốn chi phí cho lần lắp đặt đầu tiên.

 

– Lợi ích khi sử dụng hàng ngày

  • Sử dụng được liên tục để giảm chi phí cố định từng tháng tiền điện chohộ gia đình, chi nhánh, phòng giao dịch. Chi phí vận hành thấp gần như không có. Vì thiết bị chính như pin mặt trời được đơn vị lắp đặt bảo hành 30 năm. Inveter (Bộ chuyển đổi), Pin lithium lưu trữ được bảo hành 5 năm. Nguồn năng lượng chính để sản xuất ra điện là ánh nắng mặt trời là nguồn nhiên liệu hoàn toàn miễn phí.. Không tốn bất kỳ khoản chi phí nào cho việc mua nhiên liệu đối với hệ thống điện mặt trời.
  • Chi phí bảo trì cho những tấm pin hầu như không cần thiết. Chỉ khi những tấm pin bị bám bụi nhiều sẽ hạn chế khản năng bắt nắng . Khi đó chỉ cần chi phí vệ sinh những tấm pin
  • Tăng tính ổn định và độ tin cậy của nguồn điện. Khi bị cúp điện hệ thống sẽ chuyển sang dự phòng ngay lập tức không gây gián đoạn.
  •  Hệ thống phụ thuộc vào thời tiết: Do hoạt động theo nguyên lý quang điện nên yếu tố thời tiết có tác động trực tiếp đến hiệu suất của hệ thống. Nếu trời âm u và nhiều mây thì sản lượng điện mặt trời tạo ra sẽ kém, ảnh hưởng đến lợi ích của người dùng. Hệ thống vẫn hoạt động được khi tự bù ra từ bình lưu trữ và lưới quốc gia.

– Khi cúp điện: Các hệ thống lưu trữ sẽ hoạt động để cung cấp điện cho các thiết bị trong nhà. Giảm tình sự phụ thuộc vào lưới điện công cộng.

Năng lượng mặt trời

 

1.2  Nhược điểm của năng lượng mặt trời

·- Hệ thống phụ thuộc vào thời tiết:Do hệ thống hoạt động chủ yếu từ ánh nắng mặt trời để tạo ra điện năng. Do đó khi vào những trời âm u và nhiều mây thì sản lượng điện mặt trời tạo ra sẽ kém, ảnh hưởng đến lợi ích của người dùng. Hệ thống vẫn hoạt động được khi tự bù ra từ bình lưu trữ và lưới quốc gia.

– Di chuyển khó hơn: Do diện tích tấm pin khá lớn và cồng kềnh. Nên phần di chuyển có hơi khó khăn. Tuy nhiên chi phí thuê dịch vụ không cao. Vì thường các công trình lắp đặt điện mặt trời đều bao trọn gói.

– Chi phí đầu tư cao

  •   Đối với nhà ở thường khoảng 36-95 triệu đồng cho hệ không lưu trữ. Khoảng 84-205 triệu đồng cho hệ có lưu trữ
  •   Đối với các chi nhánh công ty khoảng 900.000.000 vnđ ứng với chi nhánh dung 20 triệu/tháng.
  •   Đối với các phòng giao dịch khoảng 390 triệu ứng với phòng giao dịch 7 triệu/ tháng.

Năng lượng mặt trời

2 Ưu điểm và nhược điểm của máy phát đện chạy bằng xăng dầu

Hai hệ thống này hầu như trái ngược nhau hoàn toàn. Ưu điểm của năng lượng mặt trời là nhược điểm của máy phát điện. Và ngược lại nhược điểm của năng lượng mặt trời là ưu điểm của máy điện. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

2.1 Ưu điểm

Hệ thống không phụ thuộc thời tiết, ở đâu cũng có thể hoạt động được

Dễ dàng di chuyển: Máy phát điện có kích thước và trọng lượng nhỏ gọn hơn nên dễ dàng di chuyển đến khu vực mong muốn, giúp chủ thể có thể mang đi bất cứ đâu để sử dụng.

Chi phí rẻ: Giá của một máy phát điệm chỉ khoảng 15 triệu đồng. Phù hợp với mọi nhà.

Hệ thống không phụ thuộc vào thời tiết.

2.2  Nhược điểm

– Máy phát điện chạy bằng nhiên liệu như xăng hoặc dầu. Do đó tạo ra khí thải và gây ô nhiễm môi trường. Khi hoạt động tạo ra tiếng ồn khá lớn, ảnh hưởng mọi người xung quanh

– Không giảm áp lực trên hệ thống điện.

– Thường xuyên tốn chi phí cho những lần mua xăng, dầu,,…Các chi phí bảo dưỡng thường xuyên gây tốn kém cho người dung.

– Yêu cầu bảo dưỡng định kỳ và chi phí cao, không có tay nghề không kiểm soát được chi phí sửa chữa.  Đối với máy phát điện, để không làm giảm tuổi thọ máy, bạn cần kiểm tra và bổ sung nước mát, tra dầu thường xuyên. Ngoài ra, nếu không sử dụng trong thời gian dài, bạn cần khởi động máy phát điện trong vài phút mỗi tháng.

– Không có khả năng tự cấp điện khi mất nguồn. Thường phải giật máy để kích nổ máy.

3 Kết luận

Nhìn chung của hai đều mang đến những thuận lợi để sử dụng điện như nhau. So về nhiều khía cạnh thì năng lượng mặt trời vẫn mang lại lợi ích nhiều hơn, tốn chiu phí ít hơn. Xu hướng ngày nay vẫn là năng lượng mặt trời. Tuy nhiên thì việc lựa chọn giữ hai phương án vẫn còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: Chi phi, vị trí địa lý, nhu cầu sử dụng của cá nhân hộ gia đình, doanh nghiệp

 

Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần tư vấn về điện năng lượng mặt trời. Tư vấn 24/7. Gọi hoặc nhắn tin vào số điện thoại 0982114115 để được hỗ trợ ngay.

5/5 - (1 bình chọn)