Sự Cố Khiến Tấm Pin Năng Lượng Ngừng Hoạt Động

Tấm pin năng lượng mặt trời đã trở thành một giải pháp phổ biến và hiệu quả trong việc cung cấp năng lượng sạch và bền vững.

Khi lắp đặt điện năng lượng mặt trời các chủ đầu tư đều muốn hệ thống của mình luôn hoạt động với hiệu suất cao. Tuy nhiên, như bất kỳ thiết bị công nghệ nào, tấm pin mặt trời cũng có thể gặp phải các sự cố khiến chúng ngừng hoạt động. Dưới đây là những sự cố phổ biến nhất mà tấm pin năng lượng mặt trời có thể gặp phải.

1. Các Sự Cố Khiến Tấm Pin Năng Lượng Ngừng Hoạt Động

Sự cố tấm pin năng lượng
Sự cố tấm pin năng lượng

1.1 Hư Hỏng Cơ Học

Va Chạm hoặc Tác Động Mạnh

Tấm pin mặt trời được lắp đặt ngoài trời, nên dễ bị tác động bởi các yếu tố như mưa đá, cành cây rơi, va chạm từ động vật,… Có thể gây ra vết nứt, làm hỏng bề mặt tấm pin, làm giảm hiệu suất hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn.

Sự Mài Mòn và Lão Hóa

Bề mặt kính, có thể bị mài mòn hoặc lão hóa theo thời gian do tiếp xúc liên tục với ánh nắng, gió, mưa và bụi bẩn. Sự mài mòn này làm giảm khả năng hấp thụ ánh sáng của tấm pin, làm giảm hiệu suất sản xuất điện năng.

Tấm pin bị nứt hoặc vỡ
Tấm pin bị nứt hoặc vỡ

1.2. Điện Tử và Kết Nối

Hiệu ứng PID

Hiệu ứng PID là viết tắt của Potential Indnced Degradation. Hiệu ứng này xảy ra do sự chênh lệch điện áp giữa tiếp đất và bảng điều khiển năng lượng mặt trời. Khi điều này xảy ra thì mạch nguồn sơ cấp sẽ sinh ra phóng điện cục bộ.

Hiệu ứng PID sẽ làm cho hiệu suất của các tấm pin giảm trầm trọng, làm giảm hiệu quả sản xuất điện của hệ thống và giảm tuổi thọ của các tấm pin.

Kết Nối Kém

Các kết nối giữa các tấm pin, cũng như các kết nối với bộ điều khiển và hệ thống điện, có thể bị lỏng lẻo hoặc bị ăn mòn theo thời gian. Gây ra sự gián đoạn trong việc truyền tải điện năng.

Hư Hỏng Biến Tần

Biến tần là thiết bị quan trọng chuyển đổi dòng điện một chiều (DC) từ tấm pin thành dòng điện xoay chiều (AC) để sử dụng trong hệ thống điện gia đình. Nếu biến tần gặp sự cố, hệ thống sẽ không thể cung cấp điện năng cho các thiết bị.

1.3. Vấn Đề Về Môi Trường và Điều Kiện Khí Hậu

Thiếu Ánh Sáng Mặt Trời

Tấm pin năng lượng phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời để sản xuất điện năng. Vào những ngày mưa, trời âm u, hoặc khi tấm pin bị che khuất bởi bóng cây, bụi bẩn hoặc tuyết. Hiệu suất của chúng sẽ giảm đáng kể.

Sự Cố Do Nhiệt Độ Cao

Tấm pin mặt trời hoạt động tốt dưới ánh nắng, nhiệt độ quá cao có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của tấm pin và hỏng các linh kiện bên trong.

1.4. Vấn Đề Về Bảo Trì và Bảo Dưỡng

Thiếu Bảo Trì Định Kỳ

Thiếu bảo trì định kỳ có thể dẫn đến tích tụ bụi bẩn, mảnh vụn hoặc các yếu tố khác trên bề mặt tấm pin, làm giảm khả năng hấp thụ ánh sáng. Ngoài ra, các vấn đề nhỏ như kết nối lỏng lẻo hoặc dây điện hư hỏng có thể gây ra sự cố lớn hơn.

Sự cố tấm pin bị bẩn
Sự cố tấm pin bị bẩn

Lỗi Hệ Thống Giám Sát

Hệ thống giám sát giúp theo dõi hiệu suất của các tấm pin và cảnh báo khi có sự cố. Nếu hệ thống này gặp vấn đề hoặc bị lỗi, người sử dụng sẽ không kịp thời phát hiện và khắc phục sự cố.

2. Ánh Dương Solar – Công Ty Điện Năng Lượng Mặt Trời

Ánh Dương Solar là công ty chuyên cung cấp điện năng lượng mặt trời với hơn 10 năm kinh nghiệm.

Chúng tôi cam kết chất lượng sản phẩm về điện mặt trời, đội ngũ kỹ sư lành nghề lắp đặt đúng kỹ thuật và cẩn thận giúp gia đình bạn sử dụng điện an toàn.

  • Holine: 0982114115
  • Website: solarbrano.vn
  • Trụ Sở: 486/14a QL13, Khu  Phố 6, Hiệp  Bình  Phước, Thủ  Đức, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Chi nhánh: 249 Phạm Hữu Lầu P. 6,TP Cao Lãnh, Đồng Tháp. (Nội  Thất Hoàn Mỹ).
  • Chi Nhánh: 397 Nguyễn Sinh Sắc, P1, TP Sa Đéc Đồng Tháp. (đối diện công viên Bác Hồ).
  • Chi nhánh: 9A Châu Văn Liêm, phường Mỹ Bình, TP Long Xuyên, An Giang.
  • Chi nhánh: Số 12 Thủ Khoa Huân, Phường 1, Mỹ Tho, Tiền Giang.
Rate this post